1. Thực tế theo “tâm lý đám đông”

 

Ngoài đường, mỗi khi phát hiện thi xác ở những nơi công cộng bất luận do tai nạn, án mạng hay đơn thuần bị đột tử, ở nước Việt ta có một lệ bất thành văn rất nhân văn là” người ở gần, nhanh chân đã kiếm tấm chiếu đắp cho họ, sắm bát com, quả trứng, cắm nén nhang. Sau đó nhiều người dân qua lại (nhất là các bà các chị) đã lấy tiền đặt xuống cạnh người đã khuất.

Trong gia đình, khi có người thân qua đời bao giờ trong Lễ phạn hàm 飯含 gia chủ cũng đặt vào miệng người quá cố 3 đồng tiền mài cho sáng (nhà giàu thì dùng vàng hoặc viên ngọc trai)  vào miệng mong tránh tà ma ác quỷ đến cướp đoạt , đặt vào túi áo mấy đồng tiền lẽ. Lúc khâm liệm nhiều nhà người những vật trị quan thông dụng còn đưa cả tiền thật vào quan tài, đôi khi khá lớn, nhất là với những nhà giầu.  Khi đưa tang, người ta rải giấy vàng gấp đôi hoặc gấp hộp dọc đường, những lúc qua cầu, qua ngã ba gia chủ còn rải cả tiền thật. Cho tới lúc hạ huyệt nhiều hiếu chủ cũng chôn theo người chết một khoản tiền nhỏ. Cá biệt, một số gia đình giàu có đã bỏ vào quan tài hàng triệu đồng cùng vàng, bạc, tư trang quí, thả dọc đường hay xuống huyệt hàng chục, hàng trăm tờ mệnh giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng.

Theo thời gian và do giao lưu hình thức cho tiền vào quan tài, rắc vàng, rải tiền dọc đường cứ lan mãi và ngày có xu hướng tăng thêm. Nguyên nhân và tác dụng của việc này thế nào?

 

 

2. Nguồn gốc việc làm này:

Khi được hỏi nguyên do việc đem tiền đặt cạnh người chết do tai nạn giao thông, hay chết đuối. có người trả lời: "Tôi chỉ làm theo mọi người. Có thể là để người chết phù hộ cho mình"; người khác nói: "Khi người ta bị chết đường, chết chợ, linh hồn hay bị quỉ bắt nạt, phải cho họ ít tiền để "lót" tay mới có thể đi qua 9 tầng địa ngục đến nơi suối vàng". Đa số các gia đình hiếu chủ thì quan niệm: "Khi người ta mới chết, xuống âm phủ chưa làm ăn gì nên không có tiền chi tiêu. Cho tiền người chết hay chôn tiền theo người chết là để họ có chút vốn ban đầu, tạo dựng cuộc sống" (?!). Như vậy chỉ là yếu tố “tâm linh” và tâm lý làm theo chứ chẳng mấy ai hiểu rõ nguồn cơn.

 

3. Nên hiểu việc này thế nào:

Những lệ tục cổ truyền chắt lọc qua thời gian có những nét đẹp và tác dụng của nó. Mọi quan điểm phủ sạch trơn, tiếp nhận nguyên xi hay lại thổi phồng quá lên đều không được chấp nhận. Quan niệm người chết cũng cần tiêu tiền như người sống, việc cho tiền, chôn tiền là để người chết "phù hộ" đang dần lạc hậu trong xã hội hiện đại. Trên thực tế, việc đặt tiền nơi có người chết do tai nạn nhiều khi lại vào túi kẻ xấu, đưa tiền, tư trang đắt giá vào quan tài người mất lại là cái kích thích kẻ gian đào mộ để tìm lấy.Theo tôi, trong khi số đông xã hội vẫn duy trì việc đốt vàng mã, để cho tâm linh người sống thỏa mãn. Có lẽ:

- Những người còn sống nên làm những việc lợi ích như giúp đỡ mọi người, bố thí cho kẻ khốn cùng, thực hiện các việc công đức, có ích cho cộng đồng rồi đem dâng báo cho người đã mất thì chắc chắn họ sẽ được hưởng, được tiêu trừ tội chướng, được tái sinh vào cõi lành, hoặc có thể siêu sinh Tịnh độ. Còn việc đốt giấy tiền vàng mã thì không thể giúp ích gì cho thân nhân. 

- Thế giới người âm, Thánh Thần ... mỗi người đều có việc để họ làm, và tất nhiên họ vẫn tồn tại nếu như không có chúng ta tài trợ. Việc chúng ta gửi tiền, vàng, mã chỉ là Quà biếu thơm thảo tỏ lòng biết ơn, kính trọng và luôn nhớ đến họ mà thôi. Người âm, Thánh Thần cần cái chữ Tâm hơn.

- Việc đốt mã, khi chưa dứt hẳn phải dùng cho đúng. Nó chỉ được dùng khi Khai khẩu, nhập khẩu người âm, tạ động mồ, mả, Thần linh. Nếu ta dùng không đúng thì sẽ không có hiệu quả, người âm hoặc Thần linh không nhận được. Tất nhiên chỉ cần có đủ chứ không cần phải to, nhiều, hoành tráng gây lãng phí không cần thiết, mà hiệu quả đạt được đều như nhau. Ví dụ khi ta phải trả nợ Tào quan ( Thiên Đình) thì không thể dùng tiền địa phủ, USD giấy được, mà phải Hóa tiền.

 - Do vậy, mỗi dịp cúng lễ, không đốt vàng mã giả, có chăng nên tượng trưng chút ít. Thay vào đó ta bầy cúng tiền thật, áo quần thật mới may, mới mua. Sau cúng xong thì lấy dùng bình thường. Người âm sẽ giao động theo bóng tiền, áo quần, đồ vật đó mà độ trì cho người sử dụng được tốt lành. Tiền, hàng mã là giả, xuống âm phải qua một chuỗi “phản ứng hóa học” (đổ rượu vào tro) mới thành đồ và tiền âm rồi lại đổi, hạ giá nhiều lần so với tiền thật đã mua.

 

 

Sưu tầm./.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bạn muốn xóa sản phẩm khỏi giỏ hàng?
0966.413.666